Hiện tượng liệt dương ở nam giới là gì

Lượt xem: 13257
Đánh giá: 
Hiện tượng liệt dương ở nam giới là gì
Điểm trung bình:  8.6 /  10 (  674 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Hiện tượng liệt dương ở nam giới là gì? Trong xã hội ngày nay, bệnh liệt dương ngày càng trở nên phổ biến và trở thành nỗi ám ảnh của bất kì nam giới nào nếu không may mắc phải. Vậy bệnh liệt dương ở nam giới là gì? Nguyên nhân gây liệt dương và dấu hiệu của bệnh liệt dương như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đi tìm hiểu thông qua bài viết sau:

Liệt dương là gì?

Bệnh liệt dương là gì, câu hỏi này được khá nhiều người bệnh thắc mắc. Vậy, liệt dương là như thế nào? Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, liệt dương là hiện tượng rối loạn chức năng tình dục của nam giới, xảy ra khi dương vật không có khả năng cương cứng hoặc không giữ được sự cương cứng để đáp ứng nhu cầu của cả nam và nữ trong quan hệ tình dục.

benh liet duong o nam gioi

Theo thống kê, có tới 5% người nam trên 40 tuổi và có từ 15 đến 25% trên 65 tuổi bị liệt dương ở các mức độ khác nhau từ nặng đến nhẹ. Con số này cho thấy liệt dương là một bệnh nam khoa khá phổ biến ở nam giới, tuy nhiên do đây là vấn đề nhạy cảm của phái nam nên ít được đề cập đến.

Các dấu hiệu của bệnh liệt dương:

- Rối loạn xuất tinh: Không xuất tinh hoặc xuất tinh sớm. Trong đó, xuất tinh sớm có thể là xuất tinh trước khi giao hợp hoặc mới đưa vào âm đạo được một lúc đã xuất tinh.

- Rối loạn cương cứng: Mất nhiều thời gian mới có thể cương cứng lên được, sự cương cứng không chắc khỏe như trước đây hoặc cương cứng trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị mềm sớm trước khi xuất tinh.

- Suy giảm ham muốn: Nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, kể cả khi bị kích thích trực tiếp cũng khó có ham muốn.

- Không thể làm cho bản thân và bạn tình thỏa mãn trong quan hệ tình dục: Hiện tượng “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền” hoặc “trên bảo,dưới không nghe” đã làm gián đoạn cuộc yêu và ảnh hưởng đến tâm sinh lý của cả nam và nữ, nữ giới có thể thất vọng do không đạt được “cực đỉnh” trong quan hệ tình dục; nam giới thì tự ti, nảy sinh tâm lý buồn chán.

Không phải nam giới nào cũng có đầy đủ các biểu hiện, triệu chứng của bệnh liệt dương được đề cập trên đây. Tùy theo từng mức độ nặng nhẹ khác nhau mà các dấu hiệu của bệnh liệt dương là khác nhau. Theo đó, nếu như nam giới dù bị suy giảm hứng thú quan hệ nhưng vẫn có thể cương cứng hoặc có thể giữ được sự cương cứng trong một khoảng thời gian nhất định thì được xếp vào liệt dương ở mức độ nhẹ. Ở mức độ nặng, nam giới bị bệnh liệt dương khó có thể cương cứng dù đã bị kích thích trực tiếp.

 

benh liet duong la gi

Nguyên nhân gây bệnh liệt dương là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh liệt dương, được chia thành hai nhóm nguyên nhân chính: Nguyên nhân tâm lý và nguyên nhân bệnh lý. Theo quan niệm cũ, người ra do rằng 90% nguyên nhân gây bệnh liệt dương là do vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, y học trong thập kỉ trước thì lại tin rằng 90% nguyên nhân gây bệnh liệt dương là do bệnh tật cơ thể.

Hiện nay, khoa học đã chứng minh được rằng, liệt dương là do cả hai yếu tố tâm lý và bệnh lý gây ra. Tất nhiên hai yếu tố này có thể ảnh hưởng riêng biệt nhưng cũng có thể ảnh hưởng cùng lúc để gây ra bệnh liệt dương. Như vậy, nguyên nhân gây bệnh liệt dương có thể là một hoặc nhiều các nguyên nhân sau hợp thành:

- Tuổi tác: Tình trạng sức khỏe nói chung và khả năng sinh lý nói riêng đều sẽ suy giảm theo tuổi tác. Theo đó, thống kê cho thấy người càng lớn tuổi càng dễ bị liệt dương.

- Bệnh lý: Bệnh liệt dương thường đi kèm với các bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn lipid máu, tim mạch, tiểu đường, thận…

- Thuốc: Việc sử dụng tùy tiện hoặc lạm dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc chữa bệnh tim, thuốc dị ứng, thuốc an thần, thuốc trị co giật, thuốc chống lở loét hoặc thuốc ngủ đều có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý phái nam, gây ra tình trạng liệt dương.

- Các chất kích thích: Rượu, thuốc lá, ma túy, cần sa và các chất cấm khác… có khả năng làm giảm testosterone và tăng estrogen, đồng thời, tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, gây ra liệt dương.

- Vấn đề tâm lý: Stress, trầm cảm, áp lực công việc kéo dài… cũng có thể là nguyên nhân của bệnh liệt dương ở nam giới. Điều này được giải thích đơn giản như khi quá mệt mỏi hay buồn phiền, con người sẽ không còn cảm thấy hứng thú trong quan hệ tình dục.Theo đó, bệnh liệt dương ở người cao tuổi thường liên quan đến trầm cảm, ngược lại, bệnh ở người  trẻ tuổi thường liên quan đến áp lực công việc hoặc stress kéo dài.

- Chấn thương hoặc phẫu thuật: Nếu chấn thương hoặc phẫu thuật có tác động lên một số khu vực quan trọng như tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang, khung xương chậu hoặc thậm chí cả “cậu nhỏ” có thể làm tổn hại đến các dây thần kinh và mạch máu quan trọng có liên quan đến khả năng cương cứng, gây ra liệt dương.

Nguyên nhân gây liệt dương

Bệnh liệt dương không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý phái nam mà còn tác động nghiêm trọng đến sự hòa hợp và hạnh phúc gia đình, làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sự duy trì giống nòi của nam giới. Do đó, bác sĩ nam khoa khuyến cáo: Nam giới khi có dấu hiệu của bệnh liệt dương, cần vượt qua mặc cảm cá nhân để thẳng thắn trò chuyện với bạn đời và bác sĩ điều trị của mình. Từ đó, sớm có các giải pháp điều trị tích cực; điều trị càng sớm, khả năng khôi phục lại chức năng tình dục càng cao.

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?